[news] NETFLIX “nghỉ chơi” với app store, Apple thất thu một khoản lớn

Là ứng dụng mang lại nhiều doanh thu nhất trên App Store – vài trăm triệu USD một năm – Netflix vừa quyết định “nghỉ chơi” với nền tảng này.

Tham khảo Khoá học:
CHIẾN LƯỢC NỀN TẢNG SỐ VÀ CHƯƠNG TRÌNH THÀNH VIÊN
Digital Platform and Membership Strategy Courses: [/click]

Sau một thời gian thử nghiệm tính năng đăng ký gói xem phim mới trực tiếp thông qua website mà không cần qua App Store tại một số thị trường, Netflix đã chính thức áp dụng hình thức thanh toán này trên toàn cầu. Người dùng Netflix giờ đây sẽ chỉ thanh toán trực tiếp thông qua website, không còn khả năng thanh toán qua App Store nữa. Sự thay đổi này có thể khiến Apple thiệt hại tới hàng trăm triệu USD trong năm 2019.

Cụ thể, khi đăng ký một gói xem phim theo tháng hoặc năm, người dùng sẽ không xác nhận thanh toán như một ứng dụng iOS nữa, mà phải vào trang web của Netflix để thanh toán. Với mức thu hoa hồng lên tới 30% cho mỗi giao dịch trên App Store của Apple, cách thanh toán mới sẽ giúp Netflix không phải trả khoản tiền này cho Apple.

Netflix là ứng dụng có doanh thu cao nhất từ trước tới nay trên App Store, đạt mức 1,5 tỷ USD.

Netflix là ứng dụng có doanh thu cao nhất từ trước tới nay trên App Store, đạt mức 1,5 tỷ USD.

Theo Sensor Tower, doanh thu của Netflix từ ứng dụng trên iOS trong năm 2018 là 853 triệu USD. Như vậy, Apple đã thu được khoảng 256 triệu USD từ Netflix. Netflix cũng đứng đầu danh sách những ứng dụng có doanh thu cao nhất trên App Store trong năm qua. Trước khi thay đổi, Netflix trên iOS đã thu về trung bình 2,4 triệu USD mỗi ngày vào năm 2018 – có nghĩa là Apple kiếm được khoảng 700.000 USD mà không làm gì khác ngoài việc cho phép Netflix cung cấp đăng ký trong ứng dụng của mình. Xét toàn thời gian, Netflix đã thu được tổng cộng 1,5 tỷ USD từ các gói xem phim bán qua ứng dụng trên iOS, đồng thời mang lại cho Apple khoảng 450 triệu USD.

Tuy nhiên doanh thu thực tế của Apple có thể thấp hơn, bởi từ năm 2016 công ty này đã giảm mức phí xuống còn 15% cho những người dùng đăng ký từ năm thứ 2 trở đi.

Trên thực tế, không riêng gì Netflix, nhiều nhà cung cấp nội dung trên App Store từ lâu đã tìm cách “lách” trong phương thức thanh toán để bảo toàn doanh thu. Spotify đã bỏ lựa chọn nâng cấp lên bản trả tiền trên iOS. Amazon cũng yêu cầu người dùng thanh toán cho các dịch vụ thuê phim thông qua website hoặc các ứng dụng “tương thích”, một số công ty khác thì lựa chọn đặt giá dịch vụ trên iOS cao hơn so với Android. Dịch vụ nghe nhạc Pandora Premium có giá 12,99 USD/tháng trên iOS, trong khi trên Android chỉ là 9,99 USD.

Google Play cũng đang gặp xu hướng tương tự. Hồi tháng 8/2018, nhà phát triển game Fortnite là Epic Games quyết định phát hành game trực tiếp qua bản cài đặt mà không thông qua Google Play. Điều này khiến cho Google thiệt hại khoảng trên 50 triệu USD từ doanh thu của Fortnite.

Apple có thể mất tới hàng trăm triệu USD trong năm 2019 khi Netflix quyết định “nghỉ chơi” với nền tảng App Store.

Vào tháng 9/2018, Netflix đã thử nghiệm tính năng đăng ký gói xem phim mới không thông qua nền tảng App Store tại một số thị trường.

Khi đăng ký một gói xem phim theo tháng hoặc năm, người dùng sẽ không xác nhận thanh toán như một ứng dụng iOS thông thường, mà phải vào trang web của Netflix để thanh toán. Đây là cách để Netflix né mức “thuế” 30% của Apple đối với mỗi giao dịch trên App Store.

Hiện tại, cách thanh toán mới đã chính thức được áp dụng trên toàn cầu. Người dùng của Netflix giờ đây sẽ chỉ thanh toán trực tiếp thông qua website, không còn khả năng thanh toán qua App Store nữa. Sự thay đổi này có thể khiến Apple thiệt hại tới hàng trăm triệu USD trong năm 2019.

Theo số liệu từ Sensor Tower, doanh thu của Netflix từ ứng dụng trên iOS trong năm 2018 là 853 triệu USD. Như vậy, Apple đã thu được khoảng 256 triệu USD từ Netflix. Netflix cũng đứng đầu danh sách những ứng dụng có doanh thu cao nhất trên App Store trong năm qua. Những con số này đủ chứng minh Netflix quan trọng như thế nào với Apple.

Xét toàn thời gian, Netflix đã thu được tổng cộng 1,5 tỷ USD từ các gói xem phim bán qua ứng dụng trên iOS, đồng thời mang lại cho Apple khoảng 450 triệu USD. Tuy nhiên doanh thu thực tế của Apple có thể thấp hơn, bởi từ năm 2016 công ty này đã giảm mức phí xuống còn 15% cho những người dùng đăng ký từ năm thứ 2 trở đi.

Netflix không phải nền tảng đầu tiên quyết định “lách” thuế từ Apple. Với mức thu khá cao từ Quả táo, nhiều nhà cung cấp nội dung đã quyết định đưa ra cho người dùng cách thanh toán khác để bảo toàn doanh thu.

Spotify đã bỏ lựa chọn nâng cấp lên bản trả tiền trên iOS. Amazon cũng yêu cầu người dùng thanh toán cho các dịch vụ thuê phim thông qua website hoặc các ứng dụng “tương thích”, chứ không thể thực hiện thông qua ứng dụng Prime Video trên iOS.

Một số công ty khác thì lựa chọn đặt giá dịch vụ trên iOS cao hơn so với Android. Dịch vụ nghe nhạc Pandora Premium có giá 12,99 USD/tháng trên iOS, trong khi trên Android chỉ là 9,99 USD.

Epic Games từng phát hành game Fortnite trên Android thông qua bản cài đặt, qua đó khiến Google thiệt hại khoảng 50 triệu USD vì không thu được phí của game trên Google Play

Epic Games từng phát hành game Fortnite trên Android thông qua bản cài đặt, qua đó khiến Google thiệt hại khoảng 50 triệu USD vì không thu được phí của game trên Google Play

Xu hướng này không chỉ xảy ra trên iOS. Vào tháng 8/2018, nhà phát triển game Fortnite là Epic Games quyết định phát hành game trực tiếp qua bản cài đặt mà không thông qua Google Play. Điều này khiến cho Google thiệt hại khoảng trên 50 triệu USD từ doanh thu của Fortnite.

Nhận thông tin từ Nhóm thảo luận:
CUỘC CÁCH MẠNG NỀN TẢNG VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ
Platform Revolution group: [/click]

Việc Netflix chính thức bỏ qua phương thức thanh toán trên App Store có thể khiến Apple lo lắng, nhưng nên nhớ rằng không phải nền tảng nào cũng sở hữu số lượng người dùng đủ lớn để có thể chơi sòng phẳng với Apple.

Dù vậy, theo nhà phân tích Ben Thompson của Stratechery thì việc Apple phụ thuộc vào mức thuế này để tìm kiếm lợi nhuận trong tương lai vẫn sẽ là một dấu hiệu đáng lo ngại, khi mà sản phẩm hàng đầu của hãng, iPhone, cũng đang cho thấy những tín hiệu tăng trưởng chậm lại.

Nguồn:

  • AM | vnreview.vn, 02.01.2019. Bài gốc: [/click]
  • Nhật Minh | news.zing.vn, 02.01.2018. Bài gốc: [/click]

 

 

 

 

 

 

 

Tham dự Khoá học CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 4.0 với 3 Học phần:

CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH - BLUE OCEAN STRATEGY (BOS)

Chiến lược Kinh doanh 4:0: Học phần về Chiến Lược Đại Dương Xanh – Từ Tư duy đến Ứng dụng (1buổi).

CHIẾN LƯỢC NỀN TẢNG SỐ – DIGITAL PLATFORM STRATEGY

Chiến lược Kinh doanh 4.0: Học phần về Chiến lược Kinh doanh với Nền tảng Số (4 buổi).

CHIẾN LƯỢC CH. TRÌNH THÀNH VIÊN - MEMBERSHIP STRATEGY

Chiến lược Kinh doanh 4.0: Học phần về Chiến lược Kinh doanh với Chương trình Thành viên (2 buổi).

Chuỗi Khoá học Chiến lược Kinh doanh 4.0 gồm 7 buổi và 3 học phần được xây dựng và giảng dạy cô đọng từ những trải nghiệm trực tiếp xây dựng các nền tảng (platform) và các chương trình thành viên (membership) cộng với nền tảng học thuật về quản trị hệ thống tin (management of information system), kinh tế mạng lưới (network economy) và quản trị sáng tạo và đổi mới (innovation management) cùng những tri thức từ 3 cuốn sách chiến lược hiện đại xuất sắc là Chiến lược Đại dương XanhCuộc Cách mạng Nền tảng và Kinh tế Thành viên. Chi tiết: [ /click ]

Newsletter

Đăng ký để nhận được thông tin và các bài viết hữu ích khác trên trang Platform Revolution.

Cảm ơn bạn đã đăng ký.

Có lỗi xảy ra, vui lòng nhập lại.

     
Platform Revolution Hotline 024.62602493