[news] Liệu đã đến hồi kết của Blockchain?

Trong những năm gần đây, người ta nói nhiều về sức mạnh biến đổi của blockchain – công nghệ sổ cái mã hóa phân tán tạo ra sức mạnh cho Bitcoin.

Tham khảo Khoá học:
CHIẾN LƯỢC NỀN TẢNG SỐ VÀ CHƯƠNG TRÌNH THÀNH VIÊN
Digital Platform and Membership Strategy Courses: [/click]

Mặc dù Bitcoin và các loại tiền mã hoá khác là những ứng dụng phổ biến nhất được công bố, nhưng người ta vẫn thường cho rằng blockchain sẽ cách mạng hóa nhiều quy trình kinh doanh khác trong khắp các ngành công nghiệp, từ lĩnh vực ngân hàng đến khai thác kim cương và cả ngành an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây về 43 sáng kiến đã chỉ ra rằng mặc dù có rất nhiều lời hứa và lập luận thuyết phục, nhưng chưa có dự án nào cho thấy họ có thể sử dụng công nghệ blockchain để đạt được mục tiêu của mình.

Việc Bitcoin và các loại tiền mã hoá khác liên tục mất giá trong năm 2018 – tương đương 80% so với mức đỉnh điểm của năm ngoái – có đủ để đến lúc phải thừa nhận rằng thử nghiệm với công nghệ sổ cái phân tán phi tập trung đã thất bại?

Bất cứ khi nào thứ công nghệ mới có khả năng gây khuấy động nào xuất hiện, sự ồn ào nhất sẽ đến từ chính những người bán nó.

Trên hết, blockchain đã bị vấy bẩn trong suy nghĩ của nhiều người, do sức nóng cũng như những câu chuyện lừa đảo, được tạo ra bởi ngành công nghiệp tiền mã hoá.

Ngoài một số lượng lớn các sàn giao dịch biến mất với tiền của khách hàng, rồi sau đó bị phơi bày là hoạt động bất hợp pháp, xu hướng ICOs (hình thức huy động vốn của startup bằng coin – tiền mã hoá) – đã khiến nhiều dự án thất bại và mất tiền.

ICO được quảng cáo như một cách huy động vốn mới cho doanh nghiệp bằng cách phát hành các token tiền mã hoá mà về mặt lý thuyết sẽ tăng giá trị khi doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, sự thiếu minh bạch trong thực thi và việc các sáng kiến cứ tan biến cùng với tiền của các nhà đầu tư đã khiến các cơ quan quản lý đưa ra cảnh báo về việc tham gia phương thức này.

Trong khi những vấn đề này ít liên quan tới các khái niệm công nghệ blockchain, khái niệm mà doanh nghiệp thường sử dụng blockchain riêng tư, thì một số lượng lớn các bài báo tiêu cực chắc chắn đã khiến các tổ chức trở nên cẩn thận hơn.

Công ty Forrester chuyên về nghiên cứu thị trường của Mỹ cho rằng điều này thậm chí còn tác động đến ngôn ngữ mà các công ty sử dụng – trong đó thuật ngữ công nghệ sổ cái phân tán (distributed ledger technology), viết tắt là DLT, đang trở nên phổ biến hơn để các doanh nghiệp có thể tránh những liên đới tiêu cực của từ “blockchain”.

Ngoài ra, ứng dụng blockchain còn gặp những rào cản cơ bản khác. Một trong đó là thực tế không phải lúc nào cũng dễ dàng giải thích cho ai đó những gì mang tính cách mạng về blockchain. Chắc chắn nó cho phép chúng ta đảm bảo giao dịch an toàn – nhưng các cơ sở dữ liệu thông thường khác cũng có thể làm vậy nếu được bảo mật đúng cách với mật mã.

Có lẽ đáng lo nhất là chi phí môi trường để tạo ra năng lực tính toán cần thiết cho rất nhiều những ứng dụng blockchain như Bitcoin.

Việc giải quyết các thách thức về mã hoá giúp lưu trữ thông tin an toàn trên một nền tảng blockchain công khai đòi hỏi nguồn lực tính toán khổng lồ. Đầu năm nay, có báo cáo rằng mạng Bitcoin đang “đốt” khoảng 42 terawatt năng lượng một năm – nhiều hơn toàn bộ năng lượng được sử dụng của các quốc gia như New Zealand hoặc Hungary. Việc sản xuất nguồn năng lượng này tạo ra 20 triệu tấn khí thải CO2 – tương đương với lượng khí thải của khoảng một triệu chuyến bay xuyên Đại Tây Dương.

Thật vậy, các blockchain riêng tư được triển khai trong các doanh nghiệp sẽ không sử dụng năng lượng ở mức như quy mô đó – nhưng theo tỷ lệ, chúng vẫn là những CPU lớn. Và với năng lượng CPU đã đang ở mức tối ưu nhờ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ về mô hình dự báo (predictive modeling technology), đã được chứng minh là thúc đẩy sự tăng trưởng, thì sẽ khó mà thấy thuyết phục rằng blockchain là một khoản đầu tư kinh doanh đáng giá.

Các nhà phân tích của Forrester dự đoán rằng năm 2019 có thể là khởi đầu của một “mùa đông blockchain” – khi sự thất vọng và thiếu kết quả, cùng với sự thiếu hiểu biết về công nghệ, khiến người ta không còn quan tâm nhiều đến nó và rồi các dự án trong các doanh nghiệp bị sa lầy.

Tuy nhiên, không hẳn tất cả viễn cảnh đều xám xịt đến thế. Nhiều minh chứng chỉ ra rằng blockchain có thể là một công nghệ đi trước thời đại. Đây là điều chúng ta đã thấy trước đây với trí tuệ nhân tạo (AI) và thuật toán học máy (machine learning), hai thứ được phát triển vào những năm 1950 và chỉ đến ngày nay mới có thể truy cập vào dữ liệu và năng lực tính toán để tạo ra kết quả tương thích. Trí tuệ nhân tạo đã phải trải qua nhiều lần được thổi phồng cũng như đã từng có “mùa đông trí tuệ nhân tạo” trước khi cuối cùng nó cũng trở thành xu hướng công nghệ chủ đạo.

Bitcoin, Ethereum và các sáng kiến như dự án đầu tư mạo hiểm (venture) của Kodak vào thế giới blockchain có thể “cháy túi” và biến mất. Nhưng khái niệm cơ bản về công nghệ sổ cái chia sẻ (shared ledger technology) được bảo mật bằng mã hóa có thể trở nên hấp dẫn hơn nếu các công nghệ mới (ví dụ như điện toán lượng tử – quantum computing) có thể làm nó trở nên khả thi hơn và ít gây hại hơn cho môi trường.

Nhận thông tin từ Nhóm thảo luận:
CUỘC CÁCH MẠNG NỀN TẢNG VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ
Platform Revolution group: [/click]

Dù kết quả cuối cùng là như thế nào song rõ ràng so với năm 2018, năm tới blockchain sẽ ít được nhắc tới hơn trong các dự đoán của nhiều nhà bình luận về công nghệ. Thời gian sẽ cho biết liệu điều này có phải là khởi đầu cho hồi kết của blockchain hay chỉ đơn thuần chấm dứt việc cường điệu về blockchain của thời kỳ đầu.


Nguồn: Bernard Marr | forbes.com, 10.12.2018. Bài gốc: [/click]. Bernard Marr là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy nhất trên thế giới, là diễn giả nổi tiếng, nhà tương lai học, cố vấn chiến lược về kinh doanh & công nghệ cho các chính phủ và công ty. Ông giúp các tổ chức cải thiện hiệu suất kinh doanh, sử dụng dữ liệu thông minh hơn và hiểu được ý nghĩa của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, blockchain và IoT.


Tham dự Khoá học CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 4.0 với 3 Học phần:

CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH - BLUE OCEAN STRATEGY (BOS)

Chiến lược Kinh doanh 4:0: Học phần về Chiến Lược Đại Dương Xanh – Từ Tư duy đến Ứng dụng (1buổi).

CHIẾN LƯỢC NỀN TẢNG SỐ – DIGITAL PLATFORM STRATEGY

Chiến lược Kinh doanh 4.0: Học phần về Chiến lược Kinh doanh với Nền tảng Số (4 buổi).

CHIẾN LƯỢC CH. TRÌNH THÀNH VIÊN - MEMBERSHIP STRATEGY

Chiến lược Kinh doanh 4.0: Học phần về Chiến lược Kinh doanh với Chương trình Thành viên (2 buổi).

Chuỗi Khoá học Chiến lược Kinh doanh 4.0 gồm 7 buổi và 3 học phần được xây dựng và giảng dạy cô đọng từ những trải nghiệm trực tiếp xây dựng các nền tảng (platform) và các chương trình thành viên (membership) cộng với nền tảng học thuật về quản trị hệ thống tin (management of information system), kinh tế mạng lưới (network economy) và quản trị sáng tạo và đổi mới (innovation management) cùng những tri thức từ 3 cuốn sách chiến lược hiện đại xuất sắc là Chiến lược Đại dương XanhCuộc Cách mạng Nền tảng và Kinh tế Thành viên. Chi tiết: [ /click ]

Newsletter

Đăng ký để nhận được thông tin và các bài viết hữu ích khác trên trang Platform Revolution.

Cảm ơn bạn đã đăng ký.

Có lỗi xảy ra, vui lòng nhập lại.

     
Platform Revolution Hotline 024.62602493