[news] IoT mới là cuộc chiến mà cả Apple, Samsung, Amazon, Google dành hết trí lực

Và Amazon vừa mới tiến một bước rất dài trong cuộc chiến đó.

Không có gì bất ngờ cả khi những ngày này, “iPhone” đang là thông tin “hot” nhất trên mạng. Giữa cơn bão thông tin về sản phẩm Táo, một gã khổng lồ nghìn tỷ đô khác cũng vừa tổ chức sự kiện phần cứng chắc chắn là quan trọng nhất trong năm 2018. Sẽ là sai lầm cho những ai không mấy quan tâm.

Tham khảo Khoá học:
CHIẾN LƯỢC NỀN TẢNG SỐ VÀ CHƯƠNG TRÌNH THÀNH VIÊN
Digital Platform and Membership Strategy Courses: [/click]

Đó là Amazon. Ngày 20/9, công ty của tỷ phú Jeff Bezos ra mắt một loạt các sản phẩm Echo, từ đầu phát nối loa (Echo Input) cho đến loa siêu trầm (Echo Sub) và ampli dân dụng (Echo Link). Dĩ nhiên, tất cả các sản phẩm phần cứng này đều “phục vụ” cho trợ lý ảo Alexa, vốn nổi như cồn từ sau khi Amazon ra mắt mẫu Echo đầu tiên vào năm 2015.

Trong một ngày, Amazon ra mắt rất nhiều sản phẩm với mục đích duy nhất: phủ sóng Alexa.

Trong một ngày, Amazon ra mắt rất nhiều sản phẩm với mục đích duy nhất: phủ sóng Alexa.

Chắc chắn là không một thiết bị Echo nào có thể mơ đến doanh số ngang tầm iPhone. Nhưng quyết tâm của Amazon thì không thể phủ nhận: lo người dùng bị “loạn” vì phải kết nối quá nhiều loa, công ty của tỷ phú số 1 thế giới thậm chí còn ra mắt cả router Wi-Fi cho dễ cài đặt. Muốn đảm bảo chỗ đứng trong phòng bếp, Amazon bán luôn cả lò vi sóng có Alexa. Ổ cắm thông minh, đồng hồ treo tường, khóa thông minh… Amazon giờ đã có tất cả.

Amazon vs Apple vs Google vs Samsung

Thực chất, cú bành trướng của Amazon trên lĩnh vực âm thanh là chuyện sớm muộn cũng phải xảy ra. Lý do: các đối thủ. Chính Apple năm ngoái cũng đã vội vàng ra mắt loa thông minh với giá bán “trên trời”: chiếc HomePod tích hợp Siri. Đến quý 2/2018, Apple đã chiếm đến 6% thị phần toàn cầu. Google chiếm 24%, và Amazon vẫn nắm thế thượng phong với thị phần 70%.

Apple và Google theo chân Amazon trong cuộc đại chiến mới.

Apple và Google theo chân Amazon trong cuộc đại chiến mới.

Cho dù cả Apple và Google cộng lại vẫn chưa bằng nổi một nửa Amazon, 2 gã lớn này lại nắm giữ một vũ khí quan trọng: hệ điều hành smartphone. Cả Siri và Google Assistant đều có mặt trên loại thiết bị hiện tại vẫn đang thống trị thế giới số, cũng là loại thiết bị đã khiến Amazon đau đớn ê chề vào năm 2014.

Đến cả Samsung cũng muốn tham chiến. Đầy bất ngờ, hãng smartphone số 1 thế giới bỗng dưng ra mắt trợ lý ảo của riêng mình trên Galaxy S8. Tháng trước, loa thông minh Galaxy Home cũng được vén màn trong sự kiện Note9.

Kẻ dẫn đầu Vạn Vật

Thiếu đi smartphone, Amazon buộc phải mở rộng tấn công để nắm giữ vị thế dẫn đầu. HomePod hay Google Home thực chất đều có thể coi là “bản copy” của Echo đời đầu. Nhưng Google và Amazon chưa có amply để “nối” trợ lý ảo của mình vào loa dân dụng, cũng chưa thực sự đặt chân vào… lò vi sóng. Nếu bạn muốn hỏi công thức nấu ăn khi đang một tay cầm thịt một tay cầm dao, nếu bạn muốn ra lệnh cho lò vi sóng nướng ngô trong vòng 1 phút, bạn buộc phải tìm đến Amazon.

Echo sẽ không có smartphone đi kèm như Galaxy Home.

Echo sẽ không có smartphone đi kèm như Galaxy Home.


Nhưng Echo có lợi thế là thị phần áp đảo, và một đế chế nghìn tỷ đứng sau.

Nhưng Echo có lợi thế là thị phần áp đảo, và một đế chế nghìn tỷ đứng sau.

Đó sẽ là một cuộc chiến bao trùm tất cả. Một khi đã có thể trò truyện với trợ lý ảo bất cứ lúc nào trong căn nhà (hay tại nơi làm việc, qua tai nghe “true wireless”), người dùng sẽ mất đi ít nhiều lý do để dùng smartphone. Quan trọng hơn, họ sẽ được hòa mình vào thế giới của Vạn Vật Kết Nối theo cách “chân thực” nhất, không cần phải qua nút bấm, màn hình cảm ứng hay bất kỳ một thiết bị nào khác.

Nhận thông tin từ Nhóm thảo luận:
CUỘC CÁCH MẠNG NỀN TẢNG VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ
Platform Revolution group: [/click]

Đáng tiếc rằng cuộc chiến nảy lửa này vẫn còn xa vời với người Việt chúng ta. Nhận diện giọng nói đã không còn xa lạ với người Việt, nhưng trợ lý ảo AI thì vẫn chưa có hãng nào thèm hỗ trợ tiếng Việt cả.

Không biết chúng ta sẽ phải chờ đến bao giờ đây…

Nguồn:

  • Lyam| genk.vn,26.09.2018. Bài gốc: [/click]

Tham dự Khoá học CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 4.0 với 3 Học phần:

CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH - BLUE OCEAN STRATEGY (BOS)

Chiến lược Kinh doanh 4:0: Học phần về Chiến Lược Đại Dương Xanh – Từ Tư duy đến Ứng dụng (1buổi).

CHIẾN LƯỢC NỀN TẢNG SỐ – DIGITAL PLATFORM STRATEGY

Chiến lược Kinh doanh 4.0: Học phần về Chiến lược Kinh doanh với Nền tảng Số (4 buổi).

CHIẾN LƯỢC CH. TRÌNH THÀNH VIÊN - MEMBERSHIP STRATEGY

Chiến lược Kinh doanh 4.0: Học phần về Chiến lược Kinh doanh với Chương trình Thành viên (2 buổi).

Chuỗi Khoá học Chiến lược Kinh doanh 4.0 gồm 7 buổi và 3 học phần được xây dựng và giảng dạy cô đọng từ những trải nghiệm trực tiếp xây dựng các nền tảng (platform) và các chương trình thành viên (membership) cộng với nền tảng học thuật về quản trị hệ thống tin (management of information system), kinh tế mạng lưới (network economy) và quản trị sáng tạo và đổi mới (innovation management) cùng những tri thức từ 3 cuốn sách chiến lược hiện đại xuất sắc là Chiến lược Đại dương XanhCuộc Cách mạng Nền tảng và Kinh tế Thành viên. Chi tiết: [ /click ]

Newsletter

Đăng ký để nhận được thông tin và các bài viết hữu ích khác trên trang Platform Revolution.

Cảm ơn bạn đã đăng ký.

Có lỗi xảy ra, vui lòng nhập lại.

     
Platform Revolution Hotline 024.62602493