[news] Chiến lược ‘đón đầu, mở rộng và hủy diệt’ để giành thị phần của Microsoft

“Đón đầu, mở rộng và hủy diệt” là chiến lược cạnh tranh giúp tập đoàn Microsoft vượt nhiều đối thủ và thống trị thị trường.

Tham khảo Khoá học:
CHIẾN LƯỢC NỀN TẢNG SỐ VÀ CHƯƠNG TRÌNH THÀNH VIÊN
Digital Platform and Membership Strategy Courses: [/click]

Microsoft từng sử dụng cụm từ “đón đầu, mở rộng và hủy diệt” để mô tả chiến lược thống trị thị trường – nơi các đối thủ cạnh tranh hưởng lợi từ tiêu chuẩn mở. Họ muốn bộ phần mềm Office trở thành tiêu chuẩn vàng cho phần mềm văn phòng, và họ thành công. Nhưng chẳng bao lâu sau khi thiết lập vị thế thống trị đối với hệ điều hành trên máy tính để bàn, Microsoft nhận thấy một thách thức khác đang lớn dần, Tech In Asia nhận định.

Sức ép đối với Microsoft từ đối thủ Netscape
Trình duyệt “World Wide Web” thành công một cách thần kỳ, với tốc độ mà chỉ vài người dám tưởng tượng. Nhờ nó, mọi người có thể truy cập vào những trang web nằm ngoài tầm kiểm soát của Microsoft. Bên cạnh đó, một công ty mang tên Netscape triển khai ngôn ngữ lập trình Javascript để các nhà lập trình có thể viết mã cho các trình duyệt. Trên thực tế, Netscape đã phát minh một hệ điều hành mới.

Điều tồi tệ hơn đối với Microsoft là các trình duyệt của Netscape hoạt động hiệu quả trên hệ điều hành Mac, Unix và Windows.

Để phản công, Microsoft tung ra phiên bản đầu tiên của trình duyệt Internet Explorer (IE) vào năm 1995 để cạnh tranh với trình duyệt Netscape Navigator. Ban đầu, IE chỉ chiếm dưới 10% thị phần vào năm 1996. Nhưng khi Microsoft tung phiên bản IE3 và đưa nó vào hệ điều hành với tư cách là thành phần miễn phí, thị phần tăng rất nhanh. Microsoft cũng tích hợp một số web thuộc hệ sinh thái Microsoft – một e-mail, một sổ địa chỉ, và Windows Media Player.

IE4 tiếp tục phát huy ảnh hưởng của phương châm “đón đầu, mở rộng và hủy diệt” bằng tính năng gửi tin nhắn tức thời (chat) và hội thảo video. Đồng thời, Microsoft thiết kế lại hệ điều hành Windows để người dùng có cảm giác họ đang truy cập một trang web.

Nhận thông tin từ Nhóm thảo luận:
CUỘC CÁCH MẠNG NỀN TẢNG VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ
Platform Revolution group: [/click]

Netscape có thể làm gì để tránh đòn của Microsoft. Họ chẳng có giải pháp nào hiệu quả. Trình duyệt của họ hoạt động ngày càng tệ trên hệ điều hành Microsoft. Tới cuối những năm 90, IE chiếm 86% thị phần trình duyệt. Tới lúc đó, trò chơi đã kết thúc với Netscape.

Ngày nay, Microsoft nỗ lực để “tẩy rửa” hình ảnh “kẻ hủy diệt đối thủ” bằng cách đóng góp vào mã nguồn mở và ủng hộ các chuẩn mở.

Nguồn:

  • Kim Cương | vietnambiz.vn, 29.12.2018. Bài gốc: [/click]

 

Tham dự Khoá học CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 4.0 với 3 Học phần:

CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH - BLUE OCEAN STRATEGY (BOS)

Chiến lược Kinh doanh 4:0: Học phần về Chiến Lược Đại Dương Xanh – Từ Tư duy đến Ứng dụng (1buổi).

CHIẾN LƯỢC NỀN TẢNG SỐ – DIGITAL PLATFORM STRATEGY

Chiến lược Kinh doanh 4.0: Học phần về Chiến lược Kinh doanh với Nền tảng Số (4 buổi).

CHIẾN LƯỢC CH. TRÌNH THÀNH VIÊN - MEMBERSHIP STRATEGY

Chiến lược Kinh doanh 4.0: Học phần về Chiến lược Kinh doanh với Chương trình Thành viên (2 buổi).

Chuỗi Khoá học Chiến lược Kinh doanh 4.0 gồm 7 buổi và 3 học phần được xây dựng và giảng dạy cô đọng từ những trải nghiệm trực tiếp xây dựng các nền tảng (platform) và các chương trình thành viên (membership) cộng với nền tảng học thuật về quản trị hệ thống tin (management of information system), kinh tế mạng lưới (network economy) và quản trị sáng tạo và đổi mới (innovation management) cùng những tri thức từ 3 cuốn sách chiến lược hiện đại xuất sắc là Chiến lược Đại dương XanhCuộc Cách mạng Nền tảng và Kinh tế Thành viên. Chi tiết: [ /click ]

Newsletter

Đăng ký để nhận được thông tin và các bài viết hữu ích khác trên trang Platform Revolution.

Cảm ơn bạn đã đăng ký.

Có lỗi xảy ra, vui lòng nhập lại.

     
Platform Revolution Hotline 024.62602493