[news] 5 ‘kỳ lân’ hơn 10 tỷ USD có thể lên sàn chứng khoán trong năm 2019

Uber, Lyft, Airbnb, Palantir và Pinteresty là nằm trong danh sách những “kỳ lân” trị giá hơn 10 tỷ USD có thể IPO vào năm 2019.

Tham khảo Khoá học:
CHIẾN LƯỢC NỀN TẢNG SỐ VÀ CHƯƠNG TRÌNH THÀNH VIÊN
Digital Platform and Membership Strategy Courses: [/click]

Các công ty công nghệ có giá trị lớn trên sàn chứng khoán đã hứng chịu một “cú đánh” vào thời điểm cuối 2018. Tuy nhiên, một nhóm các công ty khác đang rục rịch cho kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) vào năm 2019.

Ngày nay, các doanh nghiệp niêm yết cổ phiếu lần đầu có xu hướng “già” hơn so với những công ty từng phát hành trong thời kỳ bong bóng dotcom trước đó. Họ có mô hình kinh doanh trưởng thành hơn và gọi nhiều vốn hơn.

5 “kỳ lân” được định giá trên 10 tỉ USD có thể IPO vào năm 2019

Uber và Lyft

Không phải dĩ nhiên mà tin tức về việc Uber nộp hồ sơ bí mật được tiết lộ cùng thời điểm với dịch vụ gọi xe Lyft. Hai công ty đang trong cuộc đua nước rút để có thể tiến hành niêm yết trước.

“Nguy cơ bất ổn về giá sẽ tăng nếu họ chờ đợi và để đối thủ niêm yết trước”, Adam Augusiak-Boro, một chuyên gia về cổ phiếu trước IPO, nhận định.

Giám đốc điều hành của Uber, ông Dara Khosrowshashi, đã thông báo ý định đưa Uber lên sàn chứng khoán vào năm tới. Uber được định giá 72 tỉ USD vào hồi tháng 8 và các ngân hàng đầu tư cho rằng mức định giá của Uber tại thời điểm IPO sẽ là 120 tỷ USD.

Lớn hơn đáng kể so với Lyft, Uber có doanh thu năm báo cáo là 2,95 tỉ USD, tăng 34% so với đầu năm nay, đồng thời có khoản lỗ cũng lớn hơn. Uber đã lỗ ròng 1,07 tỉ USD trong quý gần nhất.

Lyft đã bí mật nộp hồ sơ niêm yết vào đầu tháng 12. Theo Tờ The Wall Steer Journal, doanh thu của công ty trong quý III là 564 triệu USD. Công ty được các nhà đầu tư định giá hơn 15 tỉ USD vào đầu năm.

Tuy nhiên, một số người đánh giá việc Lyft niêm yết tại thời điểm năm tới không phải là một lựa chọn sáng suốt.

“Thị trường chứng khoán không dành cho những kẻ yếu tim và chắc chắn không dành cho những công ty không xác lập đúng trên thị trường của họ”, Richard Windsor, cựu chuyên gia của Nomura, lập luận. Bằng cách để Uber chiến đấu trên sàn chứng khoán, Lyft sẽ có thể hoạt động trong một thị trường tự do mà không buộc phải nộp báo cáo và đáp ứng kỳ vọng của cổ đông, cũng như áp lực kiếm tiền hàng quý.

Airbnb

Airbnb- công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ phòng và nhà ở, đã tuyển một giám đốc tài chính (CFO) trong suốt thời gian dài vào tháng 11 và chiêu mộ chuyên gia của Amazon cho vị trí này.

Công ty cho biết, quý gần đây là thời kỳ phát triển mạnh nhất của Airbnb từ trước đến nay. Một nguồn tin trong nội bộ Airbnv tiết lộ rằng ban lãnh đạo chưa đưa ra quyết định, song công ty sẵn sàng cho việc IPO vào giữa năm tới nếu ban lãnh đạo quyết định theo hướng này. Trong vòng gọi vốn vào năm 2017, Airbnb được định giá 31 tỉ USD.

Palantir

Theo nguồn tin liên quan, công ty khai thác bảo mật dữ liệu Palantir đang tính đến phương án IPO. Bloomberg cho biết công ty đã làm việc với Morgan Stanley và Credit Suise, dự định chào bán cổ phiếu lần đầu sau nửa cuối năm tới. Morgan Staneley ước tính đợt IPO vào năm 2020 của Palantir trong khoảng 36 tỉ USD đến 41 tỉ USD. Mức định giá sẽ thấp hơn nếu đợt IPO diễn ra sớm hơn.

Nhận thông tin từ Nhóm thảo luận:
CUỘC CÁCH MẠNG NỀN TẢNG VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ
Platform Revolution group: [/click]

Trong đợt gọi vốn gần nhất của Palatir là vào năm 2015, công ty được định giá 20 tỉ USD.

Pinterest

Công ty được định giá 12,3 tỉ USD vào đợt gọi vốn gần nhất vào tháng 6/2017. Theo nguồn tin từ CNBC, công ty đang hướng tới kế hoạch IPO vào giữa năm 2019. Bussiness Insider vào tháng 11 cũng cho biết công ty đã thuê một gíam đốc quan hệ nhà đầu tư (IR) mới – người từng giữ vị trí đứng đầu trong nỗ lực IR của Google và Alibaba.

Tuy thị trường không còn nóng như trước kia, việc Hoàng tử Ả Rập Xê Út vừa đầu tư 250 triệu USD vào Snap cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn quan tâm và đặt cược vào mạng xã hội.

Nguồn:

  • Tuệ An | vietnambiz.vn, 29.12.2018. Bài gốc: [/click]

Tham dự Khoá học CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 4.0 với 3 Học phần:

CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH - BLUE OCEAN STRATEGY (BOS)

Chiến lược Kinh doanh 4:0: Học phần về Chiến Lược Đại Dương Xanh – Từ Tư duy đến Ứng dụng (1buổi).

CHIẾN LƯỢC NỀN TẢNG SỐ – DIGITAL PLATFORM STRATEGY

Chiến lược Kinh doanh 4.0: Học phần về Chiến lược Kinh doanh với Nền tảng Số (4 buổi).

CHIẾN LƯỢC CH. TRÌNH THÀNH VIÊN - MEMBERSHIP STRATEGY

Chiến lược Kinh doanh 4.0: Học phần về Chiến lược Kinh doanh với Chương trình Thành viên (2 buổi).

Chuỗi Khoá học Chiến lược Kinh doanh 4.0 gồm 7 buổi và 3 học phần được xây dựng và giảng dạy cô đọng từ những trải nghiệm trực tiếp xây dựng các nền tảng (platform) và các chương trình thành viên (membership) cộng với nền tảng học thuật về quản trị hệ thống tin (management of information system), kinh tế mạng lưới (network economy) và quản trị sáng tạo và đổi mới (innovation management) cùng những tri thức từ 3 cuốn sách chiến lược hiện đại xuất sắc là Chiến lược Đại dương XanhCuộc Cách mạng Nền tảng và Kinh tế Thành viên. Chi tiết: [ /click ]

Newsletter

Đăng ký để nhận được thông tin và các bài viết hữu ích khác trên trang Platform Revolution.

Cảm ơn bạn đã đăng ký.

Có lỗi xảy ra, vui lòng nhập lại.

     
Platform Revolution Hotline 024.62602493